Thứ Năm, 21 tháng 9, 2017

Những đối tượng cần chăm sóc răng kỹ

Thường thì ngoài việc đánh răng hàng ngày thì chúng ta chẳng có thêm thói quen tốt nào khác cho việc chăm sóc răng miệng. Tuy nhiên với những đối tượng như bà bầu, phụ nữ sau khi sinh và trẻ nhỏ thì cần chú ý chăm sóc răng miệng hơn.

1. Bà bầu

Phụ nữ khi mang thai, lượng hormone estrogen và progesterone sẽ tăng lên giúp tăng cường tuần hoàn, trao đổi chất tăng nhanh để nuôi dưỡng thai nhi. Nhưng cũng vì thế mà lượng máu đi tới lợi cũng theo đó mà tăng lên, khiến lợi dễ bị sưng, tấy đỏ, vi khuẩn tích tụ nhiều hơn và sinh ra các mảng bám trên răng nhanh chóng.

Xem thêm
http://chiphirangsu.edu.vn/nieng-rang-ham-tren-chua-ho.html

Vì thế mà các bà bầu mỗi lần ăn xong, đặc biệt là ăn đêm mà quên đánh răng thì khả năng trong 1-2 ngày sau, lợi sẽ có hiện tượng sưng tấy ngay, và tệ hơn là có thể bị chảy máu. Chỉ cần vài lần quên như vậy là đã làm tăng khả năng bị viêm lợi, sâu răng và các bệnh khác về răng miệng.

Có nghiên cứu cho thấy có 13% bà bầu bị sinh non trong tổng số 1300 đối tượng được theo dõi là do mắc bệnh về lợi. Tỉ lệ sinh non ở những người có bệnh về răng lợi cao gấp 4 tới 7 lần những người có hàm răng hoàn toàn khỏe mạnh.


Lời khuyên: Định kỳ khoảng 3 tháng/lần, các bà bầu nên tới Phòng khám nha khoa để kiểm tra răng miệng. Trong chế độ ăn mỗi ngày nên ăn nhiều thực phẩm chứa canxi và vitamin C. Và đương nhiên là phải chú ý đánh răng mỗi ngày.
2. Phụ nữ sau sinh

Phụ nữ sau sinh thường rất yếu, dễ bị bệnh và bệnh về răng miệng cũng không ngoại lệ. Để tránh gặp phải các vấn đề về răng miệng, các bạn nữ sau khi sinh, nên chú ý chăm sóc răng miệng đều đặn, lựa chọn bàn chải đánh răng thích hợp. Sử dụng nước ấm để đánh răng và dùng nước muối sinh lý để súc miệng.
3. Trẻ nhỏ

Nhiều bố mẹ chưa thực sự quan tâm tới việc chăm sóc răng miệng cho con trong khi nếu chăm sóc ngay từ khi bé chào đời sẽ giúp cho răng của bé khỏe mạnh hơn về sau này.

Phương pháp rất đơn giản là sau mỗi lần bú nên cho trẻ uống thêm chút nước ấm như một cách để súc miệng. Đảm bảo vệ sinh bình sữa và núm vú thường xuyên, tránh để vi khuẩn xâm nhập vào miệng bé.


Có nhiều trẻ dễ bị trớ hay có tật nghiến răng, dễ làm tổn thương men răng, làm mòn răng. Để tránh tình trạng này, các mẹ có thể mua đai đeo hàm cho bé lúc ngủ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét