Thứ Ba, 19 tháng 9, 2017

Sự phát triển của răng giả

Cách đây hàng ngàn năm, con người đã phát minh ra được chiếc răng giả đầu tiên. Những chiếc răng này thường được làm bằng vàng hoặc bằng xương động vật rồi gắn vào bên cạnh những chiếc răng thật. Chính sự khác biệt trong chất liệu quyết định độ bền của những chiếc răng.

Cách đây hàng ngàn năm, con người đã phát minh ra được chiếc răng giả đầu tiên. Những chiếc răng này thường được làm bằng vàng hoặc bằng xương động vật rồi gắn vào bên cạnh những chiếc răng thật. Chính sự khác biệt trong chất liệu quyết định độ bền của những chiếc răng.

Xem thêm
http://rangtreem.org/tai-sao-chua-ham-rang-ho-o-benh-vien-kim-dat-duoc-hieu-qua-cao/

Răng giả xuất hiện lần đầu tiên là do người Etrusca làm nên. Với người giàu có thì răng giả được làm bằng vàng. Có với một số người thì thích sử dụng răng làm từ các chất liệu quý hiếm khác như: bạc, đá mã não, xà cừ.

Thực tế con người từng nghiên cứu để dùng những chiếc răng thật thay thế cho răng bị rụng đi nhưng nó lại không chắc chắn và có thể gây viêm nhiễm trong miệng. Răng thật được lấy từ răng của người chết hoặc người nghèo và nó thường được bán cho người không có nhiều tiền mua răng giả.



Để định vị được chiếc răng giả trong miệng, con người ta dùng lò xo. Chỉ cần gắn một chiếc đế trên đó rồi dán răng giả vào. Và đương nhiên chiếc răng giả với lò xo này đôi khi phản chủ, nhảy vọt ra khỏi miệng.

Nhưng điều thú vị là cái nhược điểm đó đã từng cứu sống một nhà truyền đạo trên đảo Fiji. Ông bị thổ dân đuổi đán do họ nghĩ ông là kẻ truyền những giáo lý của quỷ, không được phép ở lại đảo. Ông chạy tới một căn lều và sắp bị thổ dân giết chết. Ngay lúc này hàm răng giả trong miệng ông rơi ra khiến đám thổ dân nghĩ ông là một phù thủy có phép thuật, tha chết và để ông rời đi.

Vào đầu thế kỷ 19, có một nha sĩ nghiên cứu và cho rằng việc sử dụng răng giả gắn vào lò xo là không cần thiết. Vốn chỉ cần một ít keo cùng với sức hút chân không là có thể gắn được hàm răng giả chặt vào lợi. Đây là một phát kiến lớn nhưng để thực hiện thì thời đó vẫn chưa làm được.

Thời xưa, người ta mang răng giả vì lấp khoảng trống. Không có răng giả, gương mặt người mất răng sẽ bị biến dạng, mặt bị lõm vào, kiểu mồm móm mém khó coi. Nhưng mỗi khi ăn, họ bỏ răng giả ra để bớt vướng víu do răng giả vốn không được gắn chặt vào lợi. Còn ngày nay, chúng ta dùng răng giả ngoài vấn đề thẩm mỹ còn nghiền và tiêu hóa thức ăn mỗi ngày.

Charles Goodyear phát minh về cao su lưu hóa đã giúp cho ngành nha khoa ứng dụng được vào để làm miếng đế răng, giúp cho giá răng giả cũng giảm theo, giúp những người nghèo cũng có thể mua để sử dụng được.

Sau đó celluloid và một loại chất dẻo tổng hợp khác đã thay thế cao su lưu hóa trong việc làm miếng đế răng. Nhờ đó mà răng giả không còn ở hình thức ai cũng như ai nữa mà mỗi người sẽ được tạo những chiếc răng giả riêng khớp với khuôn miệng cùng màu sắc phù hợp với yêu cầu.

Và có lẽ bạn không biết rằng vị Tổng thống đầu tiên của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ là George Washington trong 67 năm cuộc đời mình, ông đã phải đeo răng giả tới 45 năm. Răng giả của ông được làm bằng ngà – một loại chất liệu được khá nhiều người đeo răng giả lựa chọn. Do ông bị dị ứng với ôxít thủy ngân nên bị rụng răng từ năm 20 tuổi và đến khi nhận vai trò tổng thống, ông gần như không còn chiếc răng nào.

Việc răng rụng dần khiến ông George Washington chịu khá nhiều đau đớn cùng kĩ thuật làm răng giả hồi đó chưa tân tiến như bây giờ nên việc đeo răng giả bằng ngà cũng khiến ông gặp khó khăn trong sinh hoạt, giao tiếp, đặc biệt là khi ông đang hùng biện trước dân chúng. Nếu ông có một hàm răng giả bằng sứ như những gì người Pháp đã phát minh ra thì có lẽ đã chẳng phải chịu nhiều đau đớn trong suốt một thời gian dài như vậy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét