Thứ Tư, 28 tháng 6, 2017

Bệnh tụt lợi là gì?


Chào bác sĩ, bác sĩ có thể tư vấn giúp tôi cách "khắc phục bệnh tụt lợi bằng cách nào thì hiệu quả không ạ?" Tôi khá tự ti và thường rất ngại giao tiếp với mọi người.

*Phẫu thuật hàm hô giá: http://benhvienranghammatsaigon.vn/phau-thuat-ham-ho-gia-bao-nhieu.html

Rất cảm ơn bạn đã tin tưởng và chia sẻ băn khoăn với chúng tôi. Về thắc mắc “Khắc phục bệnh tụt lợi bằng cách nào”của bạn, Nha khoa xin được giải đáp cụ thể như sau:

Tụt lợi là bệnh lý răng miệng có liên quan đến các tổ chức xung quanh răng khi phần xi măng tạo liên kết giữa lợi và chân răng bị mất đi. Phần lợi tụt có nguyên do chủ yếu xuất phát từ các bệnh lý răng miệng mà chủ yếu là viêm lợi và viêm nha chu.

Các bệnh lý răng miệng này do các vi khuẩn tồn tại trên cao răng, dưới lợi gây nên. Khi phần cao răng lâu ngày không được làm sạch, vi khuẩn sẽ thải độc tố làm viêm nhiễm phần lợi và đôi khi tác dụng vào chất đường trên mảng bám tạo ra axit ăn mòn men và ngà răng.

Khi phần nướu bị viêm thì liên hết với chân răng cũng trở nên lỏng lẻo hơn và nếu tình trạng viêm nha chu diễn tiến nghiêm trọng thì phần lợi có xu hướng tách khỏi chân răng. Đây chính là hiện tượng tụt lợi và có cảm giác như chân răng bị lộ và dài ra. Nhiều trường hợp chân răng bị lung lay và dần dần bị gãy rụng, thậm chí có thể dẫn tới áp xe xương ổ răng. Do đó, hỗ trợ điều trị tụt lợi càng sớm càng tốt chính là cách bảo tồn răng và giúp răng khỏe mạnh hơn.

>>Phẫu thuật cười hở lợi ở đâu tốt nhất

Khắc phục bệnh tụt lợi bằng cách nào?

Để khắc phục bệnh tụt lợi thường bác sỹ sẽ tiến hành khôi phục lại phần nướu bị tụt để phủ lại chân răng bị hở. Phương pháp có thể là cho ngậm máng nhựa, bôi gel fluorid hàng ngày, có thể dùng laser nha khoa kết hợp fluorid hoặc trám phủ bảo vệ bằng composite.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp bệnh tụt lợi diễn ra nghiêm trọng mà lợi không thể phục hồi được với cách thông thường thì bác sỹ sẽ cần sử dụng phương pháp ghép vạt lợi để che đi phần viêm lợi hở chân răng. Phương pháp này phức tạp hơn và đòi hỏi nha sỹ cần có chuyên môn và kinh nghiệm để thao tác chính xác. Bạn nên đến gặp nha sỹ càng sớm càng tốt để được thăm khám và đưa ra một giải pháp hỗ trợ điều trị hiệu quả, tránh biến chứng về sau.

Việc vệ sinh răng miệng tại nhà cũng giúp khắc phục một phần tình trạng tụt lợi khi loại bỏ các mảng bám và những yếu tố có nguy cơ làm tổn hại đến răng lợi. Dùng chỉ nha khoa và bàn chải lông mềm kết hợp nước súc miệng có để vệ sinh răng miệng, giảm ê buốt cho răng nhưng nên lưu ý dùng nước ấm để chải răng và nên chải nhẹ nhàng, tránh chải mạnh theo chiều ngang của răng.

Mong rằng với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn yên tâm hơn, mọi thắc mắc có thể đến nha khoa để được tư vấn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét